CÂY RAU SAM TRONG VƯỜN NHÀ

18 BÀI THUỐC CỰC HAY TỪ RAU SAM, NHÀ NÀO CŨNG NÊN LƯU LẠI
share

Ở Nhật Bản, họ gọi rau sam là “rau trường thọ bởi công dụng trị bệnh vô cùng tuyệt vời: trị tiêu chảy, tẩy run, chữa lao phổi, viêm gan, chàm, dạ dày. Hơn thế, ăn nhiều rau sam còn giúp tăng sức đề kháng. Nhà nào có trẻ nhỏ hay ốm vặt thì có thể cho uống nước luộc từ loại rau này.

Dưới đây là một số bài thuốc từ rau sam mà bạn nhất định đừng bỏ qua

🌱 1. Trị tiêu chảy:

- Phòng ngừa: Hàng ngày dùng từ 100-200g rau sam làm rau ăn hoặc nấu cháo ăn hàng ngày.

- Chữa bệnh: Khi đã có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy nhiều, dùng rau sam tươi 100g, cỏ sữa tươi 50g sắc uống thay nước trong ngày. Nếu đi ngoài ra máu có thể bổ sung thêm 20g nhọ nồi, 20g rau má vào sắc uống cùng.

🌱 2. Trị chứng lao phổi:

Lấy rau sam tươi giã nát vắt nước uống hoặc nấu canh rau sam, ngày ăn 2 lần (hoặc uống). Sử dụng liền 1 tuần thì thấy bệnh bắt đầu biến chuyển. Tiếp tục dùng khoảng 1 tháng thì hết bệnh nhưng thời gian dùng thuốc phải liên tục.

🌱 3. Chữa chàm:

Rửa sạch giã nát đắp rau sam vào vùng da bị chàm rồi băng lại qua đêm, liệu trình 5-7 ngày.

🌱 4. Trị đau dạ dày

Cách 1: Rau sam: 50g. Rau má: 50g. Củ cải trắng khô: 20g. Gừng tươi: 3 lát.

Cho các loại nguyên liệu đã chuẩn bị ở trên sắc với nước uống từ 1~2 lần.

Cách 2 (cho người bị nặng): Rau sam tươi: 120g( khô thì 30g). Đậu(đỗ) xanh: 30~60g. Sắc với nước uống, mỗi ngày uống một lần, uống liên tục 3~4 ngày.

🌱 5. Chữa đái ra máu:

Rau sam 60 g, mã đề 7 cây. Sắc uống ngày một thang. Uống liền 3 ngày, kiêng thức ăn cay.

🌱 6. Đại tiện ra máu tươi:

Lá rau sam (300g), lá đậu ván (200g). Giã nát, vắt lấy nước cốt uống trong ngày.

🌱 7. Chữa lỵ:

Rau sam 30 g, lá mơ lông 20 g, cỏ seo gà 20 g, cam thảo đất 16 g. Sắc uống ngày một thang. Hoặc: Rau sam 30 g, hoa dâm bụt trắng 15 g. Sắc uống ngày một thang.

Lỵ ra máu mủ: Rau sam (100g), cỏ sữa (100g). Dùng nước sắc uống. Nếu đại tiện ra máu nhiều thì thêm: Rau má (20g), cỏ nhọ nồi (20g).

🌱 8. Trị mụn trứng cá:

Lấy một nắm rau sam tươi. Sau đó rửa sạch và cho vào cối giã nhỏ hoặc có máy xay sinh tố thì cho vào xay nát ép lấy nước. Nước cốt rau sam để riêng và bã rau sam để riêng thành 1 phần khác nhau.

Tiếp sau, bạn rửa sạch mặt và để chúng khô tự nhiên nhé. Bạn có thể dùng bông gòn để thấm nước cốt rau sam và bôi lên mặt mụn. Hoặc có thể dùng nước cốt rau sam để rửa mặt mụn nhiều lần trong ngày và để chúng tự khô.

🌱 9. Chữa viêm gan virus:

Rau sam 150-400 g. Sắc uống ngày một thang, chia 2-3 lần.

🌱 10. Chữa quai bị:

Rau sam giã nát, đắp vào chỗ sưng đau.

🌱 11. Chữa rôm sảy:

Rau sam tươi lượng vừa đủ, giã nát lấy nước pha tắm.

🌱 12. Trị bệnh trĩ:

Lấy 2 nắm rau sam rửa sạch rồi luộc lên ăn hết cái, phần nước còn nóng thì dùng để xông, khi ấm vừa thì ngâm và rửa kĩ. Kiên trì làm liên tục như vậy trong 20-30 ngày thì hết.

🌱 13. Trị trướng bụng:

300g rau sam, rửa sạch, chia làm 2 lần, mỗi lần 150g, thái nhỏ, nấu lẫn với nước vo gạo nếp lần 2 tạo thành một thứ canh hơi sệt. Loại canh này có tác dụng kích thích vận động của đường ruột, lưu chuyển tiêu hóa, tình trạng trướng bụng, phù thũng sẽ được giảm. Để có công hiệu, bạn có thể tăng lượng rau sam lên đến 400 - 500g.

🌱 14. Chữa hôi miệng:

500g rau sam giã nát hòa với 1 lít nước và 2 thìa muối hột. Đun sôi để nguội, đúc vào chai dùng dần. Mỗi ngày súc miệng sáng tối với hỗn hợp này, hết chai là miệng thơm tho hẳn.

🌱 15. Trị giun cho trẻ

- Khi bé có những dấu hiệu nhiễm giun, các bạn chỉ cần rửa sạch 50g rau sam tươi thêm một ít muối sau đó giã nát. Chắt lấy nước cho bé uống. Bạn có thể pha thêm ít đường (không quá ngọt) cho bé dễ uống trong khoảng 3 – 5 ngày liền.

Rau sam trị được nhiều bệnh cho trẻ nhỏ

- Giun kim: Rau sam 1 nắm lớn sắc với 2 bát nước còn 1 bát, uống lúc đói.

- Sán xơ mít nhỏ: Rau sam 1 nắm, nấu lấy 1 bát nước, hòa thêm giấm uống lúc đói, ăn cả xác.

🌱 16. Trị trùng độc cắn

Nếu bị rắn rết cắn, ong đốt, chạm phải sâu róm khiến sưng và ngứa thì lấy rau sam giã nát, bã thì đắp vào vết thương còn nước thì uống. Cách này dùng 1-2 lần là khỏi.

🌱 17. Chữa viêm tuyến vú:

Rau sam 50 g, phác tiêu 6 g, giã nát đắp vào chỗ đau

🌱 18. Chống lão hóa

Dùng 20g rau sam giã nát trộn với mật ong rồi thoa lên mặt. Dùng 1 tuần 3 lần sẽ giúp da căng mịn, trắng sáng, giảm nám, mờ nếp nhăn

 

Sản phẩm ngẫu nhiên

Tin Tức

Xem thêm