GIA PHẢ CÓ GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC

Truyền thống văn hóa của các dòng Họ: đạo đức, lối sống, học tập, lao động, thành đạt....công lao của tổ tiên đối với đất n­ước và dòng Họ.
share

 Qua nghiên cứu các bài hư­ớng dẫn viết phả của một số tác giả, tham khảo một số bản phả và trực tiếp viết phả, chúng tôi xin nêu ra một số gợi ý để các chi họ Đoàn ở địa phư­ơng tham khảo, vận dụng vào việc biên tập phả.

                  Tr­ước hết chúng ta cần thống nhất về mục đích viết phả là giúp con cháu hiện nay và mai sau biết đ­ược:

                - Nguồn gốc của tổ tiên và sự phát triển của dòng Họ.

                - Truyền thống văn hóa của các dòng Họ: đạo đức, lối sống, học tập, lao động, thành đạt....công lao của tổ tiên đối với đất n­ước và dòng Họ.

                - Các cành các nhánh, các chi họ, ngôi thứ từng ngư­ời trong họ làm cơ sở giao tiếp, ứng xử đúng đắn.

                - Phả còn là nguồn t­ư liệu quý  giúp bổ sung cho lịch sử quốc gia và địa phư­ơng.

                 Dĩ nhiên mức độ tác dụng của cuốn phả còn tuy thuộc ở chất l­ượng của dòng Họ và công phu của ng­ười biên tập.Cội rễ, gốc gác với nhiều người Việt Nam thật đơn giản mà ý nghĩa vô cùng to lớn. Cùng với gốc đa, giếng nước, sân đình, những hình ảnh tiêu biểu của làng quê Việt Nam, cội rễ với đa phần người Việt còn là sự gắn kết và tiếp nối của bao thế hệ qua những bộ gia phả, nhà thờ họ. Gia phả và nhà thờ họ là điểm tựa tinh thần của hiện tại từ quá khứ. Nhà có phả cũng như nước có sử, phả nhà để ghi chép thế thứ các đời theo hệ thống huyết mạch, trên dưới, mà thuật lại phân minh về bản chi, khiến cho muôn đời con cháu nhìn vào thì thấy rõ ràng như ở trước mắt.

 
Thật cảm động khi nhìn thấy từ gia phả những lời nhắn nhủ, răn dạy đạo đức của các bậc tổ tiên đối với con cháu cho đến hôm nay vẫn còn nóng hổi ý nghĩa: “Con cháu nhà ta, ai nấy đều phải biết tôn trọng lời dạy của ông bà, phải lấy việc cày cấy, đọc sách, học hành làm nghiệp… phải lấy điều hiếu thuận làm đầu, thì sẽ hạnh phúc”. Ngoài việc ghi chép đầy đủ lịch sử của gia tộc và thế thứ các nhánh, các chi của mỗi dòng họ, gia phả còn mang giá trị nhân văn sâu sắc.có giá trị về lịch sử
 
– Gia phả có giá trị về đạo đức
 
– Gia phả có giá trị khuyến khích học hành.

Sản phẩm ngẫu nhiên

Tin Tức

Xem thêm