Nhụy hoa nghệ tây là gì?

Nhụy hoa nghệ tây (tên khoa học là Crocus Sativus) hay còn được biết đến dưới tên gọi saffron, là một loại thực vật sống ở vùng Trung Đông và một vài khu vực ở châu Âu. Nhụy hoa nghệ tây phơi khô được sử dụng rộng rãi như một loại gia vị để nêm và tạo màu cho thức ăn. Loại gia vị này có nguồn gốc từ châu Á, đặc biệt là vùng Tây Nam Á.
share

Phần lớn nhụy hoa nghệ tây được trồng và thu hoạch bằng tay. Do việc thu hoạch cần rất nhiều nhân lực, nghệ tây được coi là một trong những loại gia vị đắt giá nhất thế giới. Bên cạnh đó, nhụy hoa nghệ tây còn được sử dụng như một bài thuốc.

Nhụy hoa nghệ tây có tác dụng gì?

Công dụng làm đẹp

Nhụy hoa nghệ tây giúp cải thiện vẻ đẹp từ bên trong do chứa nhiều vitamin và chất khoáng thiết yếu cho cơ thể.

Vitamin

Nhụy hoa nghệ tây có rất nhiều vitamin A, bao gồm retinal, retinol, axit retinoic và các carotenoid tiền vitamin A có công dụng giảm tốc độ lão hóa và tăng cường sự đàn hồi, mềm mại của da. Không những vậy, vitamin A này còn đóng vai trò bảo vệ, giảm tình trạng da bị mụn và kiểm soát chất nhờn trên da.

Bên cạnh đó, nhụy hoa nghệ tây còn chứa các vitamin khác như B1, B2, B3, B6 và vitamin B9. Các vitamin nhóm B giúp da loại bỏ độc tố, nhờ đó hạn chế tổn thương hay mụn.

Mặt khác, nghệ tây cũng chứa vitamin C. Nó giúp thúc đẩy quá trình hình thành collagen, loại bỏ các dấu hiệu như thâm, nám, tàn nhang khiến làn da trắng sáng.

Chất khoáng

Mangan có trong nhụy hoa nghệ tây giúp điều chỉnh lượng đường huyết, chuyển hóa carbohydrate và hấp thụ canxi. Ngoài ra, nó cũng giúp hình thành nên các mô, xương và hormone giới tính.

Sắt có công dụng thanh lọc máu. Loại ion này kết hợp với vitamin B6 giúp hình thành các tế bào hồng cầu và đảm bảo các dây thần kinh hoạt động như bình thường.

Nhụy hoa nghệ tây giúp bổ sung kali và magie, đóng vai trò như một chất điện phân trong dịch cơ thể. Nếu hàm lượng của chúng trong cơ thể quá thấp, bạn sẽ có nguy cơ cao bị chuột rút.

Các hoạt chất khác có trong nhụy hoa nghệ tây

Bên cạnh vitamin và chất khoáng đóng vai trò chủ đạo trong thành phần nghệ tây, loại gia vị này còn chứa hơn 150 hợp chất dễ bay hơi, ví dụ như:

  • Picrocrocin là hợp chất chịu trách nhiệm chính cho việc tạo hương vị mạnh mẽ.
  • Safranal mang đến cho nghệ tây mùi thơm đặc trưng.
  • Crocin khiến nghệ tây mang màu cam đậm, chứng tỏ nhụy hoa nghệ tây giàu hàm lượng carotenoid và chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương bởi gốc tự do.

 

Sản phẩm ngẫu nhiên

Tin Tức

Xem thêm