Sâm đương quy thường được biết đến trong bài thuốc dân gian việt nam

Sâm đương quy thường được biết đến trong bài thuốc dân gian rất tốt cho phụ nữ và tốt cho xương khớp. Tùy vào bài thuốc dược liệu khác thì sâm đương quy còn tốt cho sinh lý của nam giới
share

 Công dụng và cách dùng sâm đương quy sẽ được chúng tôi tổng hợp trong bài viết dưới đây nhé. 

 

Sâm đương quy là gì?

Sâm đương quy còn được gọi với cái tên khác là tần quy, can quy thường dùng cho nữ giới. Đây là một loại cây thân thảo lớn, với tuổi thọ lâu năm, với chiều cao khoảng từ 40- 80cm, hoặc có thể cao hơn. Cây này có hoa mọc thành tán kép màu trắng khoảng 10-30 bông, chúng nở rộ vào tầm tháng 7 đến tháng 8. Chúng kết trái sau đó và có màu tím.

Trong đó sâm đương quy phát triển từ phần rễ củ của cây với kích thước khá to, có màu nâu vàng và được chia thành nhiều nhánh, phân thành rễ con bám xung quanh. Nếu nhìn sơ qua thì chúng có nét khá giống với rễ nhân sâm với màu trắng trong của thịt, khá chắc dẻo, có màu trắng hồng và mùi thơm khá đặc trưng. Với những người từng được nếm vị thì rất dễ phân biệt loại này.

Sâm đương quy được chia thành nhiều rễ nhánh do vậy mà chúng có đặc điểm sau:

  • Rễ chính được xem là phần rễ chính lớn nhất, còn được gọi với tên khác là Quy đầu có đường kính khoảng 1.5 – 4cm, với đầu tù và tròn. Đây là bộ phận có giá trị dinh dưỡng rất cao
  • Quy thân là phần rễ đã được cắt bỏ phần đầu và đuôi, được dùng để bồi bổ khí huyết.
  • Còn quy vĩ là tên gọi của các rễ phụ hay rễ nhánh với đường kính khoảng 0.3 – 1cm và có giá trị thấp hơn.
  • Xuất xứ và phân bố của cây tầm bóp

    Sâm Đương Quy có nguồn gốc từ Trung Quốc, chủ yếu được phân bố tại nơi có khí hậu lạnh lẽo, với khoảng cách từ mực nước biển trong 2000- 3000m. Khí hậu này tốt cho nhân sâm phát triển tốt, nhiều dưỡng chất và mang lại củ rất to.

    Trong khi đó sâm đương quy du nhập vào Việt Nam từ những năm 1960, tuy nhiên thời điểm đó cây chưa được chú trọng nhiều nên không phát triển mạnh. Trong đó chỉ có Sapa cùng với một số nơi xung quanh Hà Nội là đạt đủ điều kiện về khí hậu và môi trường để phát triển tốt nhất loại cây này.

    Cho đến nay nhờ vào kỹ thuật trồng trọt mà sâm đương quy đã được phát triển tại các vùng núi cao tại Tây Bắc bao gồm Lào Cai, Lai Châu và Hòa Bình. Bên cạnh đó còn một số nơi tại Tây Nguyên như Lâm Đồng, Đăk Lăk… Với sự phát triển này có tác dụng to lớn trong việc phát triển ngành y tế tại Việt Nam.

    Một số nghiên cứu cho thấy, sâm đương quy cũng có giá trị dinh dưỡng tương đương như sâm rừng. Và với sự phát triển rộng rãi hiện nay thì người dùng có thể dễ dàng mua.

  •  

    Ứng dụng của sâm đương quy

    Sâm đương quy mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao trong việc chữa bệnh vô cùng hiệu quả và an toàn với người dùng. Theo y học cổ truyền, loại loại dược liệu này thường có tính ấm, vị ngọt và vị hơi cay, quy trực tiếp vào Tâm, Tỳ, Can. Do vậy mà dược liệu này có tác dụng hỗ trợ cải thiện rất nhiều vấn đề cho sức khỏe cực kỳ tốt.

    Gía trị dinh dưỡng của cây sâm đương quy

    Một số nghiên cứu cho thấy, sâm đương quy có chứa rất nhiều các thành phần hóa học tự nhiên tốt cho sức khỏe. Trong đó kể đến phần tinh dầu khá cao, chiến đến 0,26%, cao hơn so với một số loại sâm khác. Nếu bạn kết hợp với một số chất khác sẽ mang lại rất nhiều công dụng để tăng cường sức khỏe và cải thiện rất nhiều bệnh lý. Cụ thể như sau

  • Hàm lượng 0,2 – 0,4% tinh dầu ( có hơn 40 các loại acid tự do): Lượng tinh dầu trong sâm đương quy còn phụ thuộc vào loại cây được trồng ở từng vùng. Chúng có tác dụng rất tốt trong tăng cường sức đề kháng, bồi bổ khí huyết, hạ huyết áp đồng thời hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh lý khác.
  • Acid hữu cơ ferulic: hoạt chất có tác dụng ngăn chặn sự ngưng tập của tiểu cầu trong cơ thể.
  • Ligustilide: có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu đến những cơ quan trong cơ thể hiệu quả hơn, tăng cường khả năng vận động, sinh lực và năng lượng cho người dùng.
  • N-butylphthalide: dùng để điều trị bệnh thiếu máu thường gặp với người bị thiếu máu do cơ địa hay người sau phẫu thuật..
  • Polysaccharide: Có khả năng loại bỏ khối u nguy hiểm trong cơ thể đồng thời giúp tăng cường khả năng hệ miễn dịch.
  • Phytoestrogen: có tác dụng chống viêm và ức chế khả năng co bóp tử cung quá mức đối với nữ giới.
  • Coumarin: có tác dụng giúp bổ máu và giãn nở động mạch vành.
  • Sterol: có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh tim mạch, đồng thời loại bỏ những tế bào ung thư
  • Vitamin B1,B12,E: có tác dụng tăng cường sự chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, và giúp bổ huyết, đồng thời tăng cường sức đề kháng và có chức năng tái tạo các tế bào mới cần thiết cho cơ thể.
  • Brefeldin: tốt cho xương khớp, đồng thời sẽ giúp cải thiện tình trạng đau nhức cơ cực kỳ hiệu quả.
  • Sâm đương quy còn bổ sung một số vi lượng khác cực tốt như: Nhôm, canxi, đồng, kẽm, crom, magie…
  • Sâm đương quy tốt cho nữ giới

    Sâm đương quy còn được biết đến với cái tên “nhân sâm cho phụ nữ”. Từ xa xưa thì dược liệu này được chứng minh tốt cho phái đẹp mà không phải dược liệu nào cũng có được. Cụ thể, sâm đương quy giúp bồi bổ khí huyết, đồng thời giúp kích thích sản sinh nội tiết tố nữ để hỗ trợ giải quyết những vấn đề về da như sạm, nám da, giảm mụn đồng thời cải thiện triệu chứng bất thường như tắt kinh, bế kinh hay đau bụng kinh. Đó là lý do chị em thường xuyên tìm kiếm loại dược liệu này.

    Theo đông y, củ Đương quy còn được dùng để bổ huyết hoạt huyết, chỉ huyết do vậy có thể được dùng để cải thiện những triệu chứng như tắt kinh, rối loạn kinh nguyệt. Theo Tây y thì loại dược liệu này được chứng minh có chứa Phytoestrogen giúp thư giãn tử cung đồng thời giúp chống viêm vô cùng hiệu quả. Từ đó, dược liệu này giúp làm giảm nhanh những triệu chứng đau bụng khi “đến tháng” của chị em hay giảm đau bụng cho phụ nữ sau sinh

Sản phẩm ngẫu nhiên

Tin Tức

Xem thêm