TẦM QUAN TRỌNG CỦA CUỐN GIA PHẢ DÒNG HỌ

Gia phả có thể được coi là cuốn bách khoa toàn thư về lịch sử dòng họ.
share

Gia phả có thể được coi là cuốn bách khoa toàn thư về lịch sử dòng họ. Gia phả có khi gọi là phổ ký, có khi là phổ truyền. Các dòng dõi vua quan có khi gọi gia phả của vương triều mình là Ngọc phả, Thế phả..

Một gia phả dù đơn sơ hay chi tiết cũng đều trở thành những tài liệu quý báu cho gia đình, xã hội. Và còn có thể hữu dụng cho những nghiên cứu về tâm lý, về di truyền học, huyết học, y học..

Nghiên cứu gia phả là khoa học, thực hành gia phả là thiêng liêng. Phải công phu, nghiêm túc trong việc dựng phả. Gia phả là tư liệu quí giá cho dòng họ, nhà sử học, dân tộc học.

Tầm quan trọng của cuốn gia phả dòng họ

Đa số các quyển gia phả đều có lời tựa mở đầu bằng câu “nước có sử, nhà có phả”. Điều đó chứng minh cho mục đích chính của cuốn gia phả là nơi ghi lại lịch sử của gia tộc. Ghi lại nguồn gốc và công đức của tổ tiên để con cháu nhìn lên và noi theo.

Gia phả giúp các thành viên biết rõ tường tận về gốc gác, cội nguồn của mình. Thông qua nó giúp các thế hệ con cháu biết về thông tin ngày tháng năm sinh, năm mất của các bậc tiên nhân. Các phần mộ và thể hiện hiếu thảo qua việc thờ phụng, hương khói.

Gia phả giúp các thành viên biết vị trí của mình. Giúp cho các thế hệ mai sau không bị mất gốc, không bị khuyết phả. Và dù có đi đâu thì vẫn nhớ về nguồn gốc của mình

Gia phả giúp tra cứu tên tuổi của các bậc tiên nhân để tránh trường hợp phạm húy đặt tên con mình trùng với người xưa. Ngoài ra còn giúp con cháu không có tình trạng kết hôn cùng họ.

Sản phẩm ngẫu nhiên

Tin Tức

Xem thêm