Trong thế giới trà có vô vàn chủng loại, người Việt xưa nay đa phần vẫn thường chọn uống chè xanh.

Người sành trà hay nói “nhất thủy, nhì trà, tam bôi, tứ ấm”, đó là những yếu tố có tính quyết định để có một ấm trà ngon.
share

Mộc mạc là vậy, nhưng cách uống trà của người Việt cũng rất tinh tế. Để có một chén chè xanh thơm, ngon mời bạn tri kỉ, các cụ ngày xưa ướp trà bằng cách, từ tối hôm trước đã chèo thuyền ra giữa hồ, cẩn thận cho trà vào những búp sen chưa nở để ướp hương, sáng tinh mơ hôm sau, lại cẩn thận hứng những giọt sương còn đọng trên lá sen, mang về nấu sôi để pha với những cánh trà đã được ướp hương trong những đóa sen ấy.

Người thưởng trà cảm nhận tinh tế trong cả quá trình từ khi những bọt tăm trong ấm nước pha trà đang nấu sủi lên, cảm nhận mùi hương từ khi bắt đầu pha trà cho đến khi đưa chén trà qua mũi, thưởng thức vị chát khi nhấp một ngụm trà và cái dư vị ngòn ngọt từ đầu lưỡi lan dần xuống cổ… Chẳng vậy mà “ông lão ăn mày” trong câu chuyện của Cụ Nguyễn Tuân lập tức biết ngay trong hộp trà có lẫn mấy cái vỏ trấu khi thưởng thức một ấm trà ngon trong nhà quan.

Trong thế giới trà có vô vàn chủng loại, người Việt xưa nay đa phần vẫn thường chọn uống chè xanh. Những đọt trà mùa xuân ở vùng Tân Cương, Thái Nguyên nếu được hái đúng độ, được sao chế cẩn thận cũng có hương thơm, vị ngọt và độ tinh tế không thua kém những loại trà xanh danh tiếng như Mao Phong, Long Tĩnh…Người sành trà hay nói “nhất thủy, nhì trà, tam bôi, tứ ấm”, đó là những yếu tố có tính quyết định để có một ấm trà ngon. Nước pha trà không được quá sôi, nhất là khi pha những loại trà nõn. Trà được bỏ vào ấm, tráng sơ bằng nước nóng (rửa trà) sau đó cho nước vừa sôi vào, nước rót vào ấm không được để lâu vì sẽ làm “cháy” trà, vị trà vì vậy sẽ gắt, không ngon. Nước trà sau khi pha vào ấm được rót ra một cái chén lớn, gọi là chén tống. Từ chén tống mới rót ra “chén quân” để đảm bảo trà không bị ngâm lâu và trà trong mỗi chén đồng đều nhau về độ đậm nhạt. Nước trà ngon là ở nước thứ nhất và thứ nhì, cùng lắm là nước thứ 3 vì những nước sau đó, chất tanin ở sâu trong trà sẽ tiết ra nhiều làm người uống bị mất ngủ, không tốt cho sức khỏe. Trong suốt quá trình pha, người pha trà nên giữ sự thanh tịnh, hòa hợp, vui vẻ thì vị trà mới ngon, hương trà mới thơm và màu trà mới trong…

Sản phẩm ngẫu nhiên

Tin Tức

Xem thêm